ยุโรปยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมโรมมิ่งโทรศัพท์มือถือแล้ว

ข่าวดี! ทั่วยุโรปยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมโรมมิ่งโทรศัพท์มือถือแล้ว #Roaming

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (15 มิ.ย.) ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในยุโรป ไม่ต้องจ่ายค่าโรมมิ่งเมื่อโทรออก รับสาย ส่งsms หรือใช้อินเตอร์เนต เมื่อเดินทางไปประเทศสมาชิกยุโรป

ข้อตกลงนี้มีผลใช้ใน 28 ประเทศสมาชิกยุโรป รวมไปถึง ประเทศลิกเตนสไตน์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ แต่ไม่รวมสวิตเซอร์แลนต์ ตุรกี หรือใช้โทรศัพท์มือถือจากเรือกลางทะเล

หมายความว่า ถ้าเม้าส์มอยน์ใช้ซิมเยอรมัน แล้วเดินทางไปพักร้อนในประเทศฝรั่งเศส หรือไปทำงานในเบลเยี่ยมก็จ่ายค่าโทรศัพท์เท่าเดิมเหมือนแพคเกจมือถือที่ใช้ในเยอรมัน เมื่อโทรเข้าหรือรับสายเบอร์เยอรมัน ส่งรูปทางไลน์ ก็ไม่ต้องจ่ายค่าโรมมิ่งเพิ่ม

แต่ระวังกันหน่อย ถ้าเม้าส์มอยน์ใช้ซิมเยอรมัน ไปพักร้อนที่อิตาลี แล้วโทรไปเบอร์อิตาลี ตรงนี้จะเสียค่าธรรมเนียมการโทรเข้าเบอร์ต่างประเทศ เพราะถือว่าใช้ซิมเยอรมันโทรไปอิตาลีนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมีข้อยกเว้นอีกเล็กน้อยที่เราควรอ่านเงื่อนไขในสัญญาซิมมือถือให้ดี เช่น บางสัญญาที่เก็บค่าธรรมเนียมถูกมาก อาจจะมีเขียนเงื่อนไขตัวเล็กๆว่า ราคานี้ใช้ได้แค่โทรในประเทศ ไม่มีบริการโรมมิ่ง

หรืออาจมีการจำกัดการใช้ data อินเตอร์เนต เมื่อใช้ในต่างประเทศ แม้จะทำสัญญามือถือแบบไม่จำกัดไว้ในประเทศก็ตาม และบางค่ายอาจไม่มีข้อความส่งมาเตือน จนกว่าเราจะโดนเก็บค่าใช้ data อินเตอร์เนตเกินกว่า 47 ยูโร ค่ายมือถือจึงจะต้องส่งคำเตือนมาให้เราตามกฎหมายกำหนด

ใครเตรียมตัวไปพักร้อนในยุโรปช่วงนี้ เม้าส์มอยน์แนะนำให้อ่านเงื่อนไขหรือสอบถามค่ายมือถือให้ดี ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ จะได้ไปเที่ยวได้สบายใจ สบายกระเป๋าครับ

Quelle: zdf, vodafone 

Posted in ข่าว-ชีวิตในเยอรมัน | Nachricht-Leben, ข่าวเยอรมัน | Deutschland-Nachricht and tagged , , , , , , , , .

รวบรวมข้อมูลสำคัญ สำหรับการใช้ชีวิตในเยอรมันอย่างราบรื่น และบทเรียนภาษาเยอรมัน ที่เรียนง่าย เข้าใจ ใช้ได้จริง | Infos zu Themen: Leben in Deutschland und Deutschlernen