เรื่องเงินๆ ที่น่าสนใจในเดือน พ.ย. 2016

เรื่องเงินๆ ที่น่าสนใจในเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่เยอรมัน: ค่าธรรมเนียมบัญชี, ยกเลิกประกันรถ, ค่าจ้างขั้นต่ำ, เปลี่ยนระดับขั้นภาษี

1. Girokonto-Gebühren | ค่าธรรมเนียมบัญชี

ธนาคาร Postbank เริ่มเก็บค่าธรรมเนียมบัญชีกระแสรายวัน (Girokonto) ตั้งแต่ 1 พ.ย. นี้ โดยคิดค่าธรรมเนียมบัญชีละ 1.90-9.90 ยูโรต่อเดือน ซึ่งที่ผ่านมาได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมรักษาบัญชี หากมีเงินเข้าบัญชีเกิน 1000ยูโร ต่อเดือน หากใครที่ไม่ต้องการจ่ายค่าธรรมเนียมดังกล่าวก็สามารถใช้สิทธิปิดบัญชีภายในสิ้นเดือนต.ค. และเปลี่ยนธนาคารได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ธนาคาร Postbank ยังมีการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับบัญชีของคนที่อายุต่ำกว่า 22 ปี ( Das junge Konto) และ บัญชีของคนที่มีเงินเข้ามากกว่า 3000 ยูโรต่อเดือน (Das Komfort Konto) อยู่

2. Kfz-Versicherung | ประกันรถ

ถึงเวลายกเลิกสัญญาประกันรถยนต์ สำหรับใครที่ต้องการเปลี่ยนบริษัทประกันรถ หรือหาประกันรถที่ถูกลง ก็เตรียมยกเลิกสัญญาเจ้าเก่าและหาเจ้าใหม่ได้ถึง 30 พ.ย. นี้

3. Mindestlohn | ค่าจ้างขั้นต่ำ

ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เป็น 8.95 ยูโรต่อชม. สำหรับอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและสิ่งทอ ในเมืองแถบเยอรมันตะวันออกและเบอร์ลิน และ 8.5 ยูโร ในรัฐเยอรมันตะวันตก

4. Wechsel der Steuerklasse | เปลี่ยนระดับขั้นภาษี

หากใครต้องการเปลี่ยนระดับขั้นภาษี (Steuerklasse) เช่นกรณีเพิ่งแต่งงาน มีบุตร คู่สมรสตกงาน แยกกันอยู่กับคู่สมรส คู่สมรสเสียชีวิต หรืออื่นๆ เพื่อลดภาระภาษี ก็สามารถยื่นเรื่องขอเปลี่ยนขั้นภาษีได้ภายใน 30 พ.ย. นี้ ที่สรรพากรที่เมืองที่เราอยู่ โดยขอแบบฟอร์มคำร้องและสอบถามเพิ่มเติมที่สรรพากร (Finanzamt) ที่เมือง

Quelle: rtlnext.rtl.de, postbank.de, berlin.de, der-mindestlohn-wirkt.de

Posted in ข่าวเยอรมัน | Deutschland-Nachricht and tagged , , , , , , , , , , .

รวบรวมข้อมูลสำคัญ สำหรับการใช้ชีวิตในเยอรมันอย่างราบรื่น และบทเรียนภาษาเยอรมัน ที่เรียนง่าย เข้าใจ ใช้ได้จริง | Infos zu Themen: Leben in Deutschland und Deutschlernen