กฎใหม่ปรับหนัก! คนขับรถใช้มือถือ ขวางทางรถฉุกเฉิน และนักซิ่งแข่งรถ

ใช้โทรศัพท์ระหว่างขับรถ

อีกไม่นาน ใครที่ขับรถในเยอรมนี แล้วคุยโทรศัพท์ไปด้วยหรือแชทไปด้วย จะโดนปรับ 100 ยูโร เพิ่มจากเดิม 60 ยูโร และโดนจดแต้มฝ่าฝืนกฎจราจรอีก 1 แต้ม หากมีความเสียหายจากการใช้มือถือ อาจโดนปรับเป็น 200 ยูโร จด 2 แต้ม และระงับการขับรถอีก 1 เดือน (เม้าส์มอยน์เพิ่มให้ว่าหากโดนจดแต้มถึง 8 แต้มเมื่อไร จะโดนยึดใบขับขี่เยอรมันทันที) แต่ถ้าใช้ระบบการสั่งงานทางเสียง โดยไม่ต้องจับเครื่อง ก็ยังใช้ได้

คนขี่จักรยานที่ใช้มือถือไปด้วย ก็เช่นกัน เพิ่มค่าปรับเป็น 55 ยูโร จากเดิม 25 ยูโร

กฎใหม่นี้ยังรวมไปการห้ามใช้มือ "ถือ" เครื่องแท็ปเล็ต คอมพิวเตอร์ หรือเครื่อง navigation ระหว่างขับรถด้วย ต้องจอดรถ ดับเครื่องจึงจะสามารถใช้ได้

ขวางทางรถฉุกเฉิน

ส่วนคนขับรถที่ขวางทางรถฉุกเฉิน หรือการทำงานของตำรวจและหน่วยช่วยเหลือฉุกเฉิน โดยไม่แหวกทางให้รถช่วยเหลือผ่านไปได้ (Rettungsgasse) จะโดนปรับ 200 ยูโร และจด 2 แต้ม จากเดิมเพียง 20 ยูโร ในกรณีที่ทำให้เกิดอันตรายหรือสร้างความเสียหาย อาจโดนปรับสูงถึง 320 ยูโร และระงับการขับรถอีก 1 เดือน

หากใครที่ขวางทางรถที่เปิดไฟขอทางฉุกเฉิน (Blaulicht) หรือเสียงหว๋อขอทาง (Martinshorn) ไม่ให้ขับผ่านได้โดยทันที อาจโดนปรับสูงถึง 320 ยูโร และระงับการขับรถอีก 1 เดือน

นักซิ่งแข่งรถ

ส่วนพวกนักซิ่งแข่งรถผิดกฎหมาย ทั้งคนจัดและคนร่วมจะโดนจำคุกสูงถึง 2 ปี หากมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตมากถึง 10 คน หรืออาจโดนปรับเงิน จด 3 แต้ม และถูกยึดใบขับขี่ได้

กฎใหม่นี้เพิ่งออกโดยสภาผู้แทนรัฐเยอรมนี (Bundesrat) เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่ยังคงต้องรอประธานาธิบดีเยอรมนีลงชื่อ และประกาศเป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการก่อน จึงจะมีผลบังคับใช้ต่อไป เม้าส์มอยน์แจ้งข่าวกันไว้ล่วงหน้าเลย สำหรับเพื่อน ๆ ที่ขับรถในเยอรมนี และเพื่อน ๆ ที่วางแผนจะมาเที่ยวในเยอรมนี จะได้เข้าใจกฎการใช้รถใช้ถนนในเยอรมนีกันเพิ่ม และขับรถกันอย่างปลอดภัย
Quelle: adac.de, mdr.de, stuttgarter-nachrichten.de

ข้อมูลการทำใบขับขี่ในเยอรมนี: https://mausmoin.com/fuehrerschein/

Posted in General, ข่าว-ชีวิตในเยอรมัน | Nachricht-Leben, ข่าวเยอรมัน | Deutschland-Nachricht.

รวบรวมข้อมูลสำคัญ สำหรับการใช้ชีวิตในเยอรมันอย่างราบรื่น และบทเรียนภาษาเยอรมัน ที่เรียนง่าย เข้าใจ ใช้ได้จริง | Infos zu Themen: Leben in Deutschland und Deutschlernen