Ehe für alle: ไม่ว่าเพศไหน ก็แต่งงานกันได้ในเยอรมนี!

วันนี้ (30 มิ.ย.) รัฐบาลเยอรมันลงมติให้การสมรสระหว่างเพศเดียวกันมีผลตามกฎหมาย จากการลงคะแนนเสียงเห็นชอบของเสียงส่วนมาก 393 เสียง จากทั้งหมด 623 เสียง ต่อเสียงคัดค้าน 226 เสียง โดยนางแมร์เคิล นายกรัฐมนตรี เป็นหนึ่งในคนที่โหวตคัดค้าน

เม้าส์มอยน์ขอเล่าสรุปให้สั้น ๆ ว่า ก่อนหน้านี้ คำว่า heiraten หรือสมรส จะใช้สำหรับการสมรสระหว่างคู่สมรสชาย-หญิงเท่านั้น และใช้คำว่า Lebenspartnerschaft begründen เรียกการจดทะเบียนใช้ชีวิตสมรสกับบุคคลเพศเดียวกัน แต่อีกไม่นานนี้ ไม่ว่าคู่รักชาย-ชาย หรือ หญิง-หญิง ก็สามารถ “แต่งงาน” (heiraten) กันได้แล้ว โดยจะมีสิทธิและหน้าที่หลังทำการสมรสในฐานะคู่สมรสถูกต้องตามกฎหมายเยอรมัน

สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงตามมาคือ คู่สมรสชาย-ชาย หรือหญิง-หญิงจะมีสิทธิเท่าเทียมกันเหมือนกับคู่สมรสชาย-หญิง และสามารถรับบุตรบุญธรรมร่วมกันได้ ซึ่งก่อนหน้านี้การรับบุตรบุญธรรมร่วมกันจะสามารถทำได้แค่คู่สมรสชาย-หญิงเท่านั้น

เมื่อไรจะเริ่มให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสกันได้?

ณ ปัจจุบัน ยังต้องรอกันอีกเล็กน้อย โดยหลังจากที่รัฐสภาเยอรมันอนุมัติกฎหมายแล้ว ก็จะต้องรอประธานาธิบดีเยอรมันลงชื่อ ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาราว 2-3 อาทิตย์ หลังจากนั้นทางสำนักทะเบียนต่างๆ จะใช้เวลาอีกประมาณ 3 เดือนในการเตรียมตัว ดังนั้นคู่รักเพศเดียวกันจะสามารถจดทะเบียนสมรสกัน ได้เร็วที่สุดก็น่าจะตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป 

ในอนาคตก็จะเหลือแค่การจดทะเบียนสมรส (Ehe) ทั้งนี้ คู่ที่เคยจดทะเบียนใช้ชีวิตสมรสกับบุคคลเพศเดียวกัน (Lebenspartnerschaft) ก็สามารถคงสถานะเดิมต่อไปได้ หรือเลือกจะเปลี่ยนก็ได้

แต่สำหรับประเทศไทย คู่รักเพศเดียวกันยังคงไม่สามารถแต่งงานกันได้ตามกฎหมาย

อ่านขั้นตอน ข้อมูล การเตรียมเอกสารขอจดทะเบียนสมรสในเยอรมนี: mausmoin.com/trauung

บริการแปลเอกสารสมรส ล่ามวันจดทะเบียนสมรส ทำสัญญาสมรส

Quelle: Tagesschau.de

Posted in ข่าว-ชีวิตในเยอรมัน | Nachricht-Leben, ข่าวเยอรมัน | Deutschland-Nachricht and tagged , , , , , , , , .

รวบรวมข้อมูลสำคัญ สำหรับการใช้ชีวิตในเยอรมันอย่างราบรื่น และบทเรียนภาษาเยอรมัน ที่เรียนง่าย เข้าใจ ใช้ได้จริง | Infos zu Themen: Leben in Deutschland und Deutschlernen