ป่วยกลางดึก ช่วงสุดสัปดาห์ วันหยุด คลินิกปิด ทำไง? | Krank ausserhalb der Sprechzeiten

ป่วยกลางดึก ช่วงสุดสัปดาห์ วันหยุด คลินิกปิด ทำไง?
โทร 116117 เบอร์เดียว ช่วยได้ ทั่วเยอรมนี

ไม่ว่าเม้าส์มอยน์จะมีไข้สูง ปวดท้องรุนแรง อาเจียน ปวดศีรษะไมเกรน รอข้ามวันไม่ไหว หรือป่วยช่วงนอกเวลาทำการคลินิก ก็โทร 116117 ได้ฟรี ทั้งจากมือถือและโทรศัพท์บ้าน จะมีหน่วยแพทย์เวรนอกเวลา (Bereitschaftsdienst) คอยช่วยเหลือ หรือบางท้องที่จะเรียกว่าหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน (ärztlicher Notdienst หรือ Notfalldienst) 

แต่ถ้ามีอาการรุนแรง ถึงขั้นอันตรายถึงชีวิต เช่น หัวใจวาย เสียเลือดมาก อุบัติเหตุร้ายแรง ได้รับสารพิษอันตราย ให้โทร 112 หาหน่วยแพทย์กู้ชีวิต (Rettungsdienst) แทน

โดยทั่วไป เมื่อโทรไป 116117 หน่วยงานกลางจะแจ้งข้อมูลคลินิกใกล้บ้านที่เปิดนอกเวลาให้เม้าส์มอยน์ไปหา หรือหากเดินทางไปไม่ไหว ทีมแพทย์ก็จะมาดูอาการที่บ้าน ทั้งนี้ แต่ละภูมิภาคอาจมีเวลาทำการพิเศษ หรือการส่งทีมแพทย์มารักษาแตกต่างกัน (อ่านเพิ่มเติมจากลิงค์ด้านล่าง)

หน่วยงานแพทย์เวรนอกเวลา จะดูแลรักษาผู้ป่วยทั้งผู้ที่ใช้ประกันสุขภาพของรัฐและของเอกชน โดยบริษัทประกันจะเป็นผู้จ่ายค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขสัญญาของบริษัทประกันแต่ละแห่งด้วย)

หากเพื่อน ๆ เคยมีเบอร์โทรแพทย์นอกเวลาในพื้นที่แล้ว ก็ยังใช้ได้เช่นเดิม หรือหากจำไม่ได้ ก็สามารถโทร 116117 ได้เช่นกัน
รายละเอียดเพิ่มเติมที่: KBV116117

Posted in ข่าว-ชีวิตในเยอรมัน | Nachricht-Leben, ข่าวเยอรมัน | Deutschland-Nachricht and tagged , , , , , , , , , , .

รวบรวมข้อมูลสำคัญ สำหรับการใช้ชีวิตในเยอรมันอย่างราบรื่น และบทเรียนภาษาเยอรมัน ที่เรียนง่าย เข้าใจ ใช้ได้จริง | Infos zu Themen: Leben in Deutschland und Deutschlernen